Game Engine คืออะไร

Game Engine คืออะไร ?

Game Engine คือแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาสำหรับการสร้างและพัฒนาวิดีโอเกม โดยเอ็นจิ้นจะตระเตรียมชุดเครื่องมือและเฟรมเวิร์กแก่นักพัฒนาเพื่อสร้างเกมอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เกมเอ็นจิ้นโดยทั่วไปประกอบด้วยเอ็นจิ้นการเรนเดอร์สำหรับกราฟิก 2 มิติหรือ 3 มิติ เอ็นจิ้นฟิสิกส์สำหรับการจำลองปฏิสัมพันธ์ทางกายภาพ(simulating physical interaction), sound engine สำหรับการสนับสนุนด้านเสียง และระบบสคริปต์สำหรับการใช้ตรรกะการเล่นเกม เอ็นจิ้นเกมบางประเภทได้รับการออกแบบมาให้ใช้กับเกมประเภทต่างๆ เช่น First-person shooter (FPS) หรือเกมเล่นตามบทบาท(role-playing game) ในขณะที่เกมอื่นๆ นั้นมีวัตถุประสงค์ทั่วไปมากกว่าและสามารถใช้สร้างเกมได้หลากหลายประเภท

หน้าที่หลักบางประการของ Game Engine ประกอบด้วย:

Rendering: game engine rendering มีหน้าที่สร้างเอาต์พุตภาพของเกม โดยทั่วไปจะใช้กราฟิก 2D หรือ 3D ซึ่งรวมถึงการเรนเดอร์โลกของเกม ตัวละคร และวัตถุอื่นๆ ตลอดจนการจัดการงานต่างๆ เช่น การจัดแสง เงา และเอฟเฟ็กต์พิเศษ

Physic: กลไกฟิสิกส์ใช้เพื่อจำลองปฏิสัมพันธ์ทางกายภาพที่เหมือนจริงในเกม ซึ่งอาจรวมถึงสิ่งต่างๆ เช่น การชนกัน แรงโน้มถ่วง และแรงอื่นๆ

Sound: sound engine มีหน้าที่จัดการเสียงในเกม รวมถึงเพลง เอฟเฟ็กต์เสียง และเสียงพากย์

Scripting: ระบบสคริปต์ของเอ็นจิ้นเกมใช้เพื่อปรับใช้ตรรกะการเล่นเกมของเกม ซึ่งอาจรวมถึงกิจกรรมต่างๆ เช่น พฤติกรรมของตัวละคร AI และการควบคุมผู้เล่น

Input and Output: เอ็นจิ้นเกมมักจะรองรับและเป็นผู้จัดการอุปกรณ์อินพุตต่างๆ (เช่น แป้นพิมพ์ เมาส์ และตัวควบคุมเกม) และอุปกรณ์เอาต์พุต (เช่น จอภาพและลำโพง)

Networking: เอ็นจิ้นเกมจำนวนมากรองรับการเล่นเกมแบบผู้เล่นหลายคน รวมถึงคุณสมบัติสำหรับการสร้างเครือข่ายและการสื่อสารระหว่างผู้เล่น

Tools and Frameworks: เอ็นจิ้นเกมมักจะมีเครื่องมือและเฟรมเวิร์กมากมายเพื่อช่วยนักพัฒนาสร้างและทดสอบเกม เช่น editor, debugging tool และเครื่องมือperformance profiling tool

ยกตัวอย่างภาษา programming ที่มักใช้

มี programming language จำนวนหนึ่งที่ใช้กันทั่วไปในเกมเอนจิ้น โดยจะหยิบยกมาบางส่วนเพื่อให้พอเห็นภาพในการใช้งาน

C++: เป็นภาษาโปรแกรมประสิทธิภาพสูงที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในการพัฒนาเกม มักเป็นภาษาที่เลือกใช้สำหรับเอนจิ้นเกมเนื่องจากประสิทธิภาพและความยืดหยุ่น

C#: เป็นภาษาโปรแกรมระดับสูงที่มักใช้ในการพัฒนาเกม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการสร้างเกมด้วย Unity

Lua: เป็นภาษาสคริปต์แบบฝังตัว(embedded)ที่มีน้ำหนักเบาซึ่งมักใช้ในเอ็นจิ้นเกมสำหรับงานต่างๆ เช่น สคริปต์ สำหรับสร้าง logic ภายในเกมและการสร้างม็อด (ย่อมาจาก modification)

Python: Python เป็นภาษาโปรแกรมระดับสูงสำหรับใช้งานทั่วไป ซึ่งบางครั้งใช้ในการพัฒนาเกม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการสร้างtoolและสคริปต์

JavaScript: JavaScript เป็นภาษาโปรแกรมยอดนิยมที่มักใช้ในการพัฒนาเว็บ แต่ก็สามารถใช้ได้ในเอนจิ้นเกมบางเกม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการสร้างเกมที่สามารถเล่นได้ในเว็บเบราว์เซอร์

ภาษาอื่น ๆ ที่บางครั้งใช้ในการพัฒนาเกม ได้แก่ Java, Swift และ Objective-C

รวมGame Engineต่างๆ

มีเกมเอนจิ้นต่างๆ ให้เลือกมากมาย ตั้งแต่เอนจิ้นเชิงพาณิชย์ที่พัฒนาโดยบริษัทขนาดใหญ่ไปจนถึงเอนจิ้นโอเพ่นซอร์สที่พัฒนาโดยชุมชนอาสาสมัคร เอ็นจิ้นเกมยอดนิยมบางตัว ได้แก่ :

Unity: Unity เป็น cross-platform game engine ที่พัฒนาโดย Unity Technologies มีการใช้กันอย่างแพร่หลายสำหรับการสร้างเกม 2 มิติและ 3 มิติ และรองรับแพลตฟอร์มที่หลากหลาย รวมถึงพีซี มือถือ คอนโซล และเว็บ

ต้องบอกเลยว่าเจ้า unity3d นั้นเป็นเครื่องมือที่ได้รับความนิยมมากๆ ในช่วงนี้ เพราะมันมีความสามารถที่ครบถ้วนในการพัฒนาเกม อีกทั้งยังสามารถสร้างเกมได้ทั้งบน Pc บนเครื่องเกมหลายเครื่อง และ บนสมาร์ตโฟนไม่ว่าจะเป็น Android หรือ Iphone ทำให้เกมที่เล่นกันบนสมาร์ตโฟนหลายๆ ตัวเลยที่พัฒนาขึ้นมาจากเจ้าตัวนี้ Engine ตัวนี้นั้นมีให้เลือกใช้ ทั้งแบบฟรี และ เสียเงินรายเดือน

Unreal Engine: Unreal Engine เป็นเกมเอ็นจิ้นอันทรงพลังที่พัฒนาโดย Epic Games มีการใช้กันอย่างแพร่หลายสำหรับการสร้างเกม 3 มิติคุณภาพสูง และรองรับแพลตฟอร์มที่หลากหลาย รวมถึงพีซี อุปกรณ์เคลื่อนที่ คอนโซล และความจริงเสมือน

CryEngine: CryEngine เป็นเอ็นจิ้นเกมที่พัฒนาโดย Crytek ซึ่งเป็นที่รู้จักในด้านความสามารถด้านกราฟิกขั้นสูง ใช้เป็นหลักในการสร้างเกมPC และเกมคอนโซลระดับไฮเอนด์

Godot: Godot เป็นเอ็นจิ้นเกมโอเพ่นซอร์สฟรีที่ออกแบบให้ใช้งานง่ายและน้ำหนักเบา รองรับแพลตฟอร์มที่หลากหลายและเหมาะสำหรับการสร้างเกม 2 มิติ

GameMaker: GameMaker เป็นแพลตฟอร์มการพัฒนาเกมที่พัฒนาโดย YoYo Games ส่วนใหญ่จะใช้สำหรับสร้างเกม 2D และมีอินเทอร์เฟซแบบ drag-and-drop สำหรับสร้าง ระบบ และcreating gameplay logic ต่างๆในการเล่นเกม

Construct: เป็นเอนจิ้นเกมและ development platform ที่พัฒนาโดย Scirra ส่วนใหญ่จะใช้สำหรับการสร้างเกม 2D และรวมถึงระบบสคริปต์ภาพสำหรับสร้าง gameplay logic ในการเล่นเกม Construct ได้รับการออกแบบมาให้ใช้งานง่าย แม้สำหรับผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ในการเขียนโปรแกรม และรองรับแพลตฟอร์มที่หลากหลาย รวมถึงพีซี มือถือ และเว็บ Construct มีเครื่องมือให้ใช้งานที่หลากหลัย รวมถึงตัว built-in level editor ในตัว supportการนำเข้าและส่งออกไฟล์ที่หลากหลาทั้งgraphic และ audio และการรวมเข้ากับบริการต่างๆ เช่น ลีดเดอร์บอร์ดและ in-app purchase

มีเอ็นจิ้นเกมอื่นๆ อีกมากมาย รวมถึงเอ็นจิ้นพิเศษสำหรับเกมประเภทต่างๆ (เช่น RPG Maker สำหรับ role-playing game) และเอ็นจิ้นที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับภาษาโปรแกรมเฉพาะ (เช่น Pygame สำหรับ Python)

Posted in Developer.