เกม PLAY-TO-EARN

ยุคสมัยใหม่ของเกม PLAY-TO-EARN

วิดีโอเกมดึงดูดผู้ชมมานานหลายทศวรรษ ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีใหม่ๆ มีการนำเสนอนวัตกรรมที่น่าตื่นเต้นในอุตสาหกรรม ตั้งแต่ยุคแรก ๆ ตั้งแต่ตลับเกมในยุค 70 และกราฟิก 8 บิตในยุค 80 ไปจนถึงเกม HD ในปี 2000 และเกมมือถือในปี 2010 ในแต่ละทศวรรษได้นำมาซึ่งการพัฒนาใหม่ ๆ ที่น่าตื่นเต้น เช่น เกม PLAY-TO-EARN

ผลงานในทศวรรษนี้คือเกมเล่นเพื่อหารายได้ (P2E) บนบล็อกเชน ซึ่งกำลังได้รับความนิยมและดึงดูดผู้เล่นใหม่ทุกวัน และเมื่อเทคโนโลยีพัฒนาเติบโตขึ้น เกม P2E รุ่นต่อไปจะแข็งแกร่งขึ้นและยกระดับอุตสาหกรรมไปอีกขั้น

ดังนั้น นักลงทุนและนักเล่นเกมควรคาดหวังอะไรจากยุคของเกม P2E ที่กำลังจะมาถึง? การให้คำตอบที่ดีที่สุดสำหรับคำถามนี้จำเป็นต้องตรวจสอบว่าเกม P2E มีการพัฒนาอย่างไรในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

เกม PLAY-TO-EARN

วิวัฒนาการของ เกม PLAY-TO-EARN

WEB2 GAMES

แนวคิดในการสร้างรายได้จากการเล่นเกมนั้นมีมานานแล้ว โดยใน Web 2 ผู้เล่นที่ต้องการสร้างรายได้จากเกมส่วนใหญ่ต่างมีวิธีหารายได้ที่หลากหลาย เช่น การเข้าร่วมการแข่งขัน PVP หรือขายบัญชีผู้ใช้อันดับสูงของเกมยอดนิยม กิจกรรมเหล่านี้สามารถจำแนกทางเทคนิคว่าเป็นการเล่นเพื่อหารายได้

อย่างไรก็ตาม การสร้างรายได้จากเกมรูปแบบนี้มีปัญหาสองสามประการ

  1. ไม่สะดวก: ผู้เล่นต้องเร่งรีบ และอดทน เพื่อสร้างบัญชีที่มีมูลค่าจึงจะสามารถนำมาขายได้
  2. เฉพาะผู้เล่นที่ดีที่สุดเท่านั้นที่จะได้รับเงิน: ในการแข่งขัน e-sports ทัวร์นาเมนต์ ต่างๆ จะมีเฉพาะผู้เล่นได้อันดับต้น ๆ เท่านั้นที่จะได้รับเงิน
  3. ไม่มีระบบเศรษฐกิจแบบเปิด: ขาดระบบเศรษฐกิจแบบเปิดอย่างแท้จริงที่ให้รางวัลแก่ชุมชนเกม แม้แต่ในเกมที่ผู้เล่นสามารถขายบัญชีได้ ตลาดก็ยังคงอยู่นอกตัวเกม
  4. ปัญหาความเป็นส่วนตัว: ระบบนิเวศของเกม Web2 ต้องการข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลทางการเงินจำนวนมาก สิ่งนี้นำมาซึ่งข้อกังวลด้านความเป็นส่วนตัวที่ถูกต้องหลายอย่าง เช่น จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเซิร์ฟเวอร์ข้อมูลของเกม Hack
  5. ผู้เล่นไม่ได้ออกเสียง: ผู้เล่นไม่ได้ออกเสียงเกี่ยวกับอนาคตของเกมที่พวกเขาชื่นชอบ แพลตฟอร์ม Web2 สามารถเปลี่ยนและปิดเกมได้ตามต้องการ

WEB3 P2E GAMES

แนวคิดของ P2E เติบโตขึ้นอย่างมากจากการเปิดตัวเทคโนโลยีบล็อกเชน โครงการเกม P2E แรกสุดที่สร้างขึ้นบนเทคโนโลยีบล็อกเชน เช่น Huntercoin โดย Xaya เปิดตัวในปี 2014 โครงการอื่นๆ เช่น MtGox, CryptoBots และ Spell of Genesis ก็ตามมาในอีกไม่กี่ปีถัดมา

อย่างไรก็ตามเกมเหล่านี้ไม่สามารถเขย่าตลาดเกมที่มีอยู่ได้ เกม P2E ยังคงเป็นช่องทางเล็กๆสำหรับผู้เล่นเกม แต่เมื่อ NFT ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม โปรเจกต์ใหม่อย่าง Axie Infinity และ Alien Worlds ก็ใช้ประโยชน์จากโอกาสใหม่นี้อย่างเต็มที่ โดยเป็นหัวหอกในการปฏิวัติ GameFi

โครงการเหล่านี้มีแนวทางในการให้รางวัลแก่ผู้เล่น เกมเหล่านี้สร้างขึ้นด้วยเศรษฐกิจแบบเปิด และทุกคนสามารถเข้าไปเพื่อทำเงินได้แม้จะมีทักษะการเล่นอยู่ในระดับใดก็ตาม เกมเหล่านี้อนุญาตให้ผู้เล่นเป็นเจ้าของทรัพย์สินในเกมในรูปแบบ NFT และสามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินได้

โดยช่วงที่ผ่านมาเกม P2E เหล่านี้ได้รับความนิยมมากถึงขีดสุด พวกเขามีผู้เล่นหลายล้านคนจากทั่วโลก ตัวอย่างเช่น Axie Infinity มีผู้ใช้งานมากกว่า 2 ล้านคนต่อวันในปีที่แล้ว

แต่เกม P2E รุ่นแรกนี้ยังห่างไกลจากความสมบูรณ์แบบ เป็นผลให้ได้รับคำวิจารณ์พอสมควร เกมเหล่านี้เน้นที่ประเด็นต่อไปนี้:

  1. กราฟิก: เกมบล็อกเชน P2E กราฟิกของเกมเหล่านี้มักเทียบไม่ได้กับเกมทั่วๆ ไป แม้ว่าส่วนใหญ่จะเป็นโปรเจ็กต์หลายล้านดอลลาร์ก็ตาม
  2. รูปแบบการเล่น: รูปแบบการเล่นของเกม P2E หลายเกมไม่น่าสนใจหรือน่าเบื่อ
  3. ความคิดเห็นของผู้เล่น: แม้จะสร้างขึ้นจากเทคโนโลยีบล็อกเชน แต่ผู้เล่นก็ยังไม่สามารถออกความคิดเห็นในโครงการเหล่านี้
  4. เน้นนักลงทุนมากเกินไป: กราฟิกที่ไม่ดีและการเล่นเกมที่ไม่น่าสนใจของเกม P2E นั้นหลักๆ แล้วเป็นเพราะเกมเหล่านี้เน้นนักลงทุนเป็นหลัก พวกเขาใช้ทรัพยากรส่วนใหญ่เพื่อพยายามดึงดูดนักลงทุนและลืมสิ่งที่สำคัญที่สุดของเกมคือความสนุก!

ประเด็นสุดท้ายนี้คาดว่าจะเป็นเกมที่เล่นเพื่อหารายได้ อย่างไรก็ตาม ยิ่งโครงการเกมมุ่งเน้นไปที่นักลงทุนมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งดึงดูดผู้เล่นเกมทั่วไปน้อยลงเท่านั้น

ผู้เล่นเกมเหล่านี้เข้าร่วมเพื่อสัมผัสประสบการณ์การเล่นเกม น่าเสียดายที่เกม P2E ที่ใช้บล็อกเชนมักขาดสิ่งนี้ ดังนั้นเมื่อเวลาผ่านไป การดึงดูดผู้เล่นใหม่จึงยากขึ้นเรื่อยๆ

หากไม่มีผู้เล่นใหม่เข้ามา เกมก็จะหยุดเติบโต สิ่งนี้สร้างระบบที่ให้รางวัลแก่ผู้เล่นที่เข้าร่วมก่อนและออกก่อนกำหนด เมื่อเรือเริ่มล่ม รายได้ลดลง และนักลงทุนก็ไม่มีความสุข

เกม P2E หลายเกมประสบปัญหาเนื่องจากปัจจัยเหล่านี้ ตัวอย่างเช่น ฐานผู้เล่นของ Axie Infinity ลดลงเหลือผู้เล่นที่ใช้งานอยู่เพียงไม่กี่แสนคนต่อวัน

เส้นทางต่อไปของเกม P2E?

เกม P2E ที่ใช้บล็อกเชนรุ่นต่อไปจะสร้างจากเส้นทางที่ถูกต้องของเกมที่ผ่านๆมา และปรับปรุงเพิ่มเติมในสิ่งที่ยังไม่ได้ทำ เช่น ผู้เล่นจะมีส่วนร่วมในแง่มุมอื่น ๆ ของเกม P2E ที่พวกเขาชื่นชอบมากขึ้น ในแบบเดียวกับที่สมาชิก DAO มีส่วนร่วม ตัวอย่างเช่น พวกเขาจะเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการกำกับดูแล เกมจะต้องอนุญาตให้ผู้ใช้โต้ตอบกับผู้พัฒนา สร้างการแข่งขัน และแม้แต่สร้างเกมของตนเองได้

เกมจะต้องไม่เพียงแต่มอบประสบการณ์ที่สนุกสนานและน่าตื่นเต้นเท่านั้น แต่ยังต้องมอบแพลตฟอร์มและโครงสร้างพื้นฐานสำหรับสิ่งอื่นๆ อีกมากมาย แทนที่จะจำกัดตัวเองอยู่แค่การพัฒนาเกม ทีมงานที่อยู่เบื้องหลังแพลตฟอร์มจะต้องเปิดโอกาสสำหรับนักพัฒนารายอื่น ๆ และผู้ที่ชื่นชอบ GameFi

นี่คือสิ่งที่ เกม PLAY-TO-EARN รุ่นต่อไปจะต้องเป็นอย่างแน่นอน ไม่ใช่แค่เกม แต่เป็นแพลตฟอร์มที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อเติบโตและส่งเสริมชุมชนของตน การดำเนินการนี้จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าจะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและกลายเป็นการลงทุนที่มั่นคงทั้งด้านการเงินและประสบการณ์

ที่มา Meet the New Era of Play-to-Earn Games – NFT News Today

หมายเหตุ : ข้อมูลนี้ไม่ใช่คำแนะนำการลงทุน เป็นเพียงข้อมูลเพื่อช่วยให้เกิดความเข้าใจเรื่องของเกม PLAY-TO-EARN เพียงเท่านั้น

Posted in Gamefi.