เกม P2E อาจไม่ต้องพึ่งบารมีของ ETH อีกต่อไปแล้ว !?

เกม P2E อาจไม่ต้องพึ่งบารมีของ ETH อีกต่อไปแล้ว !?

การเติบโตและเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลของเกม P2E ในปี 2022 ที่แทบจะเข็นกันออกมาแบบรายเดือนต่อเดือน โดยมีจุดขายคือความเร็วของธุระกรม การ Cross-Chain และ การ Bridge เพื่อลดค่าทำเนียมที่สูงในการเล่มเกม เพื่อแข่งกับเกมในเชนของ Ethereum

จากการจุดกระแสของเกมแนว Play-to-Earn หรือเกมที่เล่นแล้วสร้างรายได้ โดยเกม Axie Infinity ในปี2021 ที่ผ่านมาก ก็ได้ทำให้กระแสของเกมแนวนี้ เป็นที่น่าจับตามองและมียอดผู้เล่นหน้าใหม่ของเกมแนว P2E เพิ่มขึ้นตามด้วยเป็นอย่างมาก เพราะพวกเขาตระหนักได้ถึงการสร้างรายได้อย่างมหาศาลจากเกมแนวนี้ และมันก็ทำได้จริงตามที่เห็นเป็นประจักษ์

โดยจากข้อมูลของ Footprint Analytics ระบุว่าเครือข่าย Ethereum ก็ยังคงเป็นจ่าฝูงในด้านของการที่มีเกมแนว Play-to-Earn รันอยู่บนเครือข่ายเป็นอันดับหนึ่ง แต่เพราะค่าทำเนียมที่สูงและความแออัดของการทำธุระกรรมบน Ethereum ก็เป็นเหตุผลหลักใหญ่ๆที่ผลักดันให้หลายๆคนเลือกที่จะไปใช้งานในส่วนของ Layer-2 , การ Cross-Chain และการ Bridge มากกว่า

ลองมาดูเคลือข่ายๆอื่นๆที่เป็นคู่แข่งของ Ethereum ซึ่งมีโปรเจคมากมายรวมถึงเกมแนว Play-to-Earn ที่มีจุดขายคือการเติมเต็มสิ่งที่เคลือข่าย Ethereum ไม่มี ก็จะเริ่มเห็นได้ถึงการแข่งขันและคู่เเข่งที่เพิ่มขึ้น เพื่อแย่งส่วนแบ่งทางตลาดในโปรเจคบล็อคเชนเพื่อดึงดูดผู้เล่นและนักลงทุน

Harmony

จากทางข้อมูลของ Footprint Analytics ได้มีการเก็บข้อมูลของเคลือข่ายที่มีผู้ใช้งานเยอะที่สุดก็คือต่อวันก็คือ Harmony

Harmony เป็นโปโคคอลที่ใช้ระบบ random state ที่ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาเรื่อง Scalability และ Sharding ที่บล็อกเชนดั้งเดิมอย่างเช่น Ethereum กำลังติดปัญหาใหญ่ในเรื่องนี้อยู่

ซึ่งตัวข้อมูลได้แสดงให้เห็นถึงประมวลผลธุรกรรมมูลค่าเฉลี่ยรายวันที่ 22.26 ล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบ ประวัติธุรกรรมที่ดําเนินการบน Ronin sidechain ซึ่งเป็นที่ตั้งของ Axie Infinity ที่อยู่ที่ราวๆ14 ล้านดอลลาร์ ก็จะเห็นได้ว่ามีจำนวนที่สูงกว่า

และเกมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดใน Harmony คือ DeFi Kingdom ในปัจจุบันถ้าพูดถึง Ronin sidechain เราก็จะนึกถึง Axie Infinity แต่ถ้าพูดถึง Harmony ก็คือ DeFi Kingdom นั่นเอง ซึ่งยังไง Ethereum ก็ยังขึ้นชื่อเรื่องของความปลอดภัย

Polygon

Polygon เป็นอีกหนึ่งทางเลือกอันดับ 2 ที่แฟนเกมสาย Play-to-Earn ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่ง Polygon ก็อยู่บน layer-2 scaling solution ของ Ethereum ซึ่งมีประวัติธุระกรรมต่อวันอยู่ที่ราวๆ 10.35 ล้านดอลลาร์ต่อวันเลยทีเดียว

จากข้อมูลของ DappRadar เกมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดบนเครือข่าย Polygon คือ Pegaxy เป็นแข่งม้าเหล็ก ที่จะให้ผู้เล่นสะสม NFT ม้าเหล็กที่เรียกว่า PAGA มาแข่งแบบ PVP เพื่อชิงรางวัล

Binance Smart Chain

อีกเคลือข่ายที่ตาม Polygon มาติดๆก็คือ Binance Smart Chain ซึ่งมีธุระกรรมต่อวันอยู่ที่ราวๆ 7.26ล้านดอลลาร์ต่อวันแค่เฉพาะธุระกรรมในส่วนของเกม ซึ่งจากทางข้อมูลของ DappRadar ได้บอกว่าเกมที่ได้รับความนิยมบน BSC ได้แก่ MetaverseMiner, Alien Worlds , Bomb Crypto,  Squid NFT World และ Faraland

จัดอันดับ เคลือข่ายที่มีผู้เล่นเกมนิยมใช้งาน

ปริมาณของประวัติธุระกรรมบนเคลือข่ายบล็อกเชน เมื่อลองจัดอันดับดูแล้วจะเห็นภาพได้อย่างชัดเจนว่าไม่ได้มีเพียงแค่  Ethereum, Polygon, BSC และ Harmony เพียงเท่านั้น แต่ยังมีเหล่าเคลือข่ายทางเลือกอีกหลายเคลือข่าย ที่กำลังมาด้วย

อย่าง Algorand และ Solana ที่ค่อยๆเป็นที่นิยมโดยเฉลี่ยมีการทำธุระกรรมที่  138,095 ดอลลาร์ต่อวัน และ  98,099 ดอลลาร์ต่อวัน

นอกจากนี้เรายังพบว่ามีข้อมูลที่น่าสนใจในกรีณของ Wax จากข้อมูลของ Footprint Analytics แสดงให้เห็นว่า ถึงยอกธุระกรรมต่อวันบนเคลือข่ายจะอยู่ที่เพียงแค่ 38,424 ดอลลาร์ แต่กลับมีคอมมูนิตี้ที่ใหญ่และมีการออนไลน์ของผู้เล่นสูง เมื่อเทียบกับเคลือข่ายอื่นๆ อยู่ที่อันดับ 2 และเป็น โปโตคอลอันดับ 5 ที่มีเกมรันอยู่ และถ้าพูดถึงเรื่องของ คอมมูนิตี้ คนเล่นเกมที่เหนียวแน่นก็คงเล่นอยู่จนถึงทุกวันนี้ก็คงจะไม่พ้นเกมที่มีผู้เล่นเยอะที่สุดอย่าง  Splinterlands บนเคลือข่ายของ Hive

Posted in GameFi News.