ก.ล.ต. ทบทวนการกําหนดมูลค่าการซื้อสินทรัพย์ดิจิทัลขั้นต่ำ

ในช่วงที่ผ่านมานั้น ก.ล.ต. ได้ทำการเปิดรับฟังความคิดเห็นเรื่อง “การปรับปรุงการเปิดเผยความเสี่ยงจากการซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีและการกำหนดมูลค่าขั้นต่ำในการซื้อสินทรัพย์ดิจิทัล” จึงทำให้เกิดเป็นที่ถกเถียงกันเป็นจำนวนมากกับการกำหนดมูลค่าขั้นต่ำในการซื้อสินทรัพย์ดิจิทัล โดยได้กำหนดเอาไว้ว่า

ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล* ประเภทศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล นายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลและผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล จะต้องกำหนดมูลค่าการซื้อสินทรัพย์ดิจิทัลต่อธุรกรรมขั้นต่ำ 5,000 บาท (ยกเว้น โทเคนดิจิทัลที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายตาม พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ เช่น โทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน (investment token) เป็นต้น เนื่องจากมีการเปิดเผยข้อมูลตามที่กำหนด) โดยการพิจารณามูลค่า จะพิจารณาจากการซื้อด้วยเงินบาทเพียงอย่างเดียวเท่านั้น และไม่รวมถึงการแลกเปลี่ยนกันระหว่างสินทรัพย์ดิจิทัล พร้อมกันนี้ ผู้ประกอบธุรกิจต้องแจ้งให้ผู้ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลทราบถึงการกำหนดมูลค่าการซื้อขายต่อธุรกรรมขั้นต่ำตามหลักการข้างต้นด้วย

Thai ข่าว ก.ล.ต. (sec.or.th)

หรือ อธิบายใจความโดยสรุปได้ว่าในการซื้อ หรือการขาย สินทรัพย์ดิจิทัลต่อครั้งโดยใช้เงินบาทจะต้องมีมูลค่าการซื้อขายไม่ต่ำกว่า 5000 บาท จึงจะทำการซื้อขายได้ ยกเว้นการซื้อขายโทเคนบางชนิดที่ได้รับข้อยกเว้นเอาไว้

จากการเปิดฟังความคิดเห็น หรือการโยนหินถามทางดังที่ได้กล่าวมาข้างต้น ล่าสุดทาง ก.ล.ต จึงได้ข้อสรุปและได้ออกมาแจ้งผลลัพธ์แล้วว่าจะไม่มีการกำหนดมูลค่าการซื้อสินทรัพย์ดิจิทัลขั้นต่ำ โดยมีใจความดังนี้

ก.ล.ต. ทบทวนการกําหนดมูลค่าการซื้อสินทรัพย์ดิจิทัลขั้นต่ำ

คณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2565 ได้มีมติ เห็นชอบไม่กําหนดมูลค่าการซื้อสินทรัพย์ดิจิทัลขั้นต่ำ (minimum purchase) จํานวน 5,000 บาท/ธุรกรรม ตามที่สํานักงานเสนอ หลังจากที่ได้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องและประชาชนทั่วไป

ทั้งนี้ ยังคงมีการกําหนดให้เปิดเผยคําเตือนความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการ ซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี โดยมีข้อความตามที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ประกาศ กําหนดซึ่งผู้ซื้อขายต้องให้ความยินยอมและรับทราบความเสี่ยงดังกล่าวก่อนใช้บริการ

ข้อมูล ณ วันที่ 26 ธันวาคม 2565

สำนักงาน กลต.
Posted in Cryptocurrency.