แกลเลียมไนไตรด์ Gallium nitride (GaN) คือ?

แกลเลียมไนไตรด์ (GaN) เป็นวัสดุที่มักจะนำมาใช้ในการสร้างอะแดปเตอร์ชาร์จ โดยเฉพาะอะแดปเตอร์ชาร์จพลังงานสูง GaN เป็นที่รู้จักในด้านประสิทธิภาพที่สูงและขนาดที่เล็ก ทำให้เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการใช้งานในอะแดปเตอร์ที่มีขนาดเล็ก นอกจากนี้ยังสามารถจัดการพลังงานสูงได้ดีทำให้เหมาะสำหรับการนำมาทำอุปกรณ์อย่าง Fast charger สำหรับ สมาร์ทโฟนและแล็ปท็อป

Gallium nitride (GaN) เป็น semiconductor material ที่ใช้ในการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลายชนิด เป็นสารประกอบของ แกลเลียมและไนโตรเจน และมีคุณสมบัติพิเศษหลายอย่างที่ทำให้มีประโยชน์ในการใช้งานต่างๆ

ลักษณะเด่นอย่างหนึ่งของ GaN คือ ความต้านทานแรงดันไฟฟ้าสูง(high breakdown voltage) ซึ่งทำให้เหมาะสำหรับใช้ในอุปกรณ์ไฟฟ้าแรงดันสูง เช่น ทรานซิสเตอร์(transistor)และวงจรเรียงกระแส(rectifier) เป็นที่รู้จักในด้านการนำความร้อนสูง ซึ่งมีประโยชน์ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กำลังที่สร้างความร้อนสูง นอกจากนี้ GaN ยังมีการเคลื่อนที่ของอิเล็กตรอนที่สูง ซึ่งทำให้มีประโยชน์ในการใช้งาน high-frequency

GaN มักใช้ในการผลิต LED, solar cell และหน้าจอแสดงผล รวมถึงอะแดปเตอร์ชาร์จ high-power charger และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ นอกจากนี้ยังใช้ในการผลิต RF filter ซึ่งใช้ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เพื่อกรองความถี่ที่ไม่ต้องการอีกด้วย

ความเป็นมาของ Gallium nitride (GaN)

แกลเลียมไนไตรด์ (GaN) ถูกสังเคราะห์ขึ้นเป็นครั้งแรกในปลายทศวรรษที่ 1950 และในช่วงปี 1990 ได้เริ่มถูกนำมาใช้ในการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่หลากหลาย โดยในช่วงแรก ๆ GaN ถูกใช้ในการผลิตไดโอดเปล่งแสง (LED) เป็นหลัก จนกระทั่งช่วงปี 2000 ก็เริ่มมีการใช้ GaN ในงานอื่น ๆ เช่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กำลังสูงและอุปกรณ์ RF

หนึ่งในการพัฒนาที่สำคัญที่ทำให้ GaN ถูกนำมาใช้งานได้มากขึ้นสำหรับใช้ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์คือ การพัฒนาวิธีการที่มีประสิทธิภาพในการสร้างผลึก GaN crystal คุณภาพสูง ในอดีต GaN crystal นั้นผลิตในปริมาณมากได้ยาก ทำให้ถูกจำกัดการใช้งาน อย่างไรก็ตาม ความก้าวหน้าในเทคนิคการสร้างผลึกทำให้สามารถผลิตผลึก GaN crystal คุณภาพสูงในปริมาณมากได้

ปัจจุบัน GaN ถูกนำไปใช้ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลากหลายประเภท รวมถึงสมาร์ทโฟน แล็ปท็อป และอุปกรณ์พกพาอื่นๆ ตลอดจนการใช้งานในอุตสาหกรรมและการทหารที่หลากหลาย ถือเป็นหนึ่งในวัสดุที่มีแนวโน้มมากที่สุดสำหรับใช้ในอุปกรณ์ high-power electronic และความพยายามในการวิจัยและพัฒนากำลังดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อค้นหาการใช้นวัตกรรมใหม่สำหรับวัสดุอเนกประสงค์นี้

ทำใมแกลเลียมไนไตรด์ถึงดีกว่าซิลิคอน ?

แกลเลียมไนไตรด์ (GaN) มีคุณสมบัติหลายอย่างที่ทำให้เป็นวัสดุที่น่าสนใจสำหรับการนำมาใช้ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยมีข้อได้เปรียบหลักประการหนึ่งของ GaN ที่ทำให้เหนือซิลิคอนคือการเคลื่อนที่ของอิเล็กตรอนที่สูงกว่า(higher electron mobility) ซึ่งช่วยให้สามารถทำงานที่ความถี่สูง(higher frequencie) และสลับได้รวดเร็วยิ่งขึ้น สิ่งนี้ทำให้ GaN มีประโยชน์อย่างยิ่งในการใช้งานความถี่สูง เช่น อุปกรณ์ RF และ wireless communication

นอกจากนี้ GaN ยังมีแรงดันพังทลาย(high breakdown voltage)ที่สูงกว่าซิลิคอน ซึ่งหมายความว่าสามารถจัดการกับระดับแรงดันไฟฟ้าที่สูงขึ้นได้โดยไม่พังทลาย สิ่งนี้ทำให้มีประโยชน์ในการใช้งานในอุปกรณ์high-voltagต่างๆ นอกจากนี้ GaN ยังมีค่าการนำความร้อนสูงกว่าซิลิกอน ซึ่งหมายความว่าสามารถกระจายความร้อนได้ดีกว่า

โดยรวมแล้ว GaN ให้ประโยชน์เหนือซิลิกอนหลายประการ รวมถึงความถี่ในการทำงานที่สูงขึ้น ความสามารถด้านแรงดันไฟฟ้าที่สูงขึ้น และประสิทธิภาพการระบายความร้อนที่ดีขึ้น คุณสมบัติเหล่านี้ทำให้ GaN เป็นวัสดุที่เหมาะสำหรับใช้ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ

ความแตกต่างของขนาด อะแดปเตอร์จาก GaN และ อะแดปเตอร์จาก Silicon

Source: What’s GaN Technology? – Autorunner

แนะนำหัวชาร์จ GaN

ACEFAST Wall USB Charger 1 USB-C GaN (PD30W) (US) White

หัวชาร์จ ACEFAST  USB-C  มาพร้อมกับเทคโนโลยี PD 30W Dual Port และ GaN Charger ชาร์จเร็วและช่วยกระจายความร้อนไม่ให้อเดปเตอร์มีอุณหภูมิที่ร้อนจนเกินไป ผลิตจากวัสดุกันความร้อนที่ทนไฟ ทนทาน และมีระบบป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร ขนาดกะทัดรัด สามารถพับขาเมื่อได้เมื่อไม่ใช้งาน ได้รับมาตรฐาน Certifications

สั่งซื้อสินค้าจาก Banana


Energea Wall USB Charger 1 USB-A (QA3.0A) / 3 USB-C (PD100W) (US+UK) GaN Black

ENERGEA TRAVELITE GaN100 เป็น Adapter ที่ใช้เทคโนโลยีของ GaN เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและระบบคูลเลอร์ระบายความร้อน รองรับการชาร์จเร็ว 100W เหมาะใช้งานกับ M1 MacBook Pro และ iPhone 8 ขึ้นไป รองรับการชาร์จแบบ PPS44W ที่ทำให้สามารถชาร์จกับอุปกรณ์ Andriod ต่างๆได้อีกด้วย

สั่งซื้อสินค้าจาก Banana


Blue Box Wall USB Charger 1 USB-A / 2 USB-C (GAN-65W) RH-PD65W White

อะแดปเตอร์,หัวชาร์จ Blue Box BNY GAN65W (1 USB-A, 2 USB-C) White อุปกรณ์ต่อพ่วงสมาร์ทโฟนและแทปเลต

สั่งซื้อสินค้าจาก Banana


AUKEY Wall USB Charger 2 USB-A/2 USB-C (PD100W) Black (PA-B7)

UKEY OMNIA MIX4 100W PD WALL CHARGER (ADAPTER | GAN | PD100W | DYNAMIC DETECT) ชาร์จเร็ว มือถือ, แท็ปเล็ต และ Macbook ,มีเทคโนโลยี Gallium Nitride (GaN) ชาร์จเร็วจ่ายไฟได้เต็มประสิทธิภาพ ลดความร้อน และมีขนาดเล็ก, ขาปลั๊กพับเก็บได้ มีน้ำหนักเบา เหมาะกับการ

สั่งซื้อสินค้าจาก Banana

Posted in Technology News and tagged , , , .