AI (Artificial Intelligence) คืออะไร?

AI (Artificial intelligence) หรือ ปัญญาประดิษฐ์ เป็นสาขากว้างๆ ที่พูดถึงการใช้ความสามารถของเครื่องจักรหรือระบบซอฟต์แวร์นำมาทำงานที่ปกติต้องใช้ความรู้ความเข้าใจเหมือนมนุษย์ เช่น การเรียนรู้ การแก้ปัญหา การตัดสินใจ และการจดจำรูปแบบ ระบบ AI สามารถออกแบบให้ทำงานได้หลากหลาย ตั้งแต่งานง่ายๆ เช่น การจัดเรียงและจัดหมวดหมู่ข้อมูล ไปจนถึงงานที่ซับซ้อนมากขึ้น เช่น การแปลภาษา การรู้จำภาพและคำพูด และการตัดสินใจด้วยตนเอง

ปัญญาประดิษฐ์เป็นวิทยาการคอมพิวเตอร์ประเภทหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเครื่องจักรหรือระบบซอฟต์แวร์ที่สามารถปฏิบัติงานที่ปกติแล้วต้องใช้ปัญญาที่เหมือนมนุษย์ ซึ่งรวมถึงสิ่งต่างๆ เช่น การเรียนรู้ การแก้ปัญหา การตัดสินใจ และการจดจำรูปแบบ

ระบบ AI สามารถออกแบบให้ทำงานหลากหลายตั้งแต่งานง่ายๆ เช่น การจัดเรียงข้อมูล ไปจนถึงงานที่ซับซ้อนมากขึ้น เช่น การทำความเข้าใจและสร้างภาษามนุษย์ การจดจำและจำแนกภาพ และการตัดสินใจโดยอาศัยข้อมูลที่ไม่สมบูรณ์หรือไม่แน่นอน

โดย AI จะมีการจัดลำดับประเภทต่างๆ ออกเป็น narrow AI ซึ่งออกแบบมาเพื่อทำงานเฉพาะอย่าง และ general AI ซึ่งออกแบบมาเพื่อทำงานที่หลากหลาย ปัจจุบัน Narrow AI ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในหลาย ๆ แอปพลิเคชัน ในขณะที่ general AI ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาและยังไม่สามารถใช้งานได้อย่างแพร่หลาย

เทคโนโลยี AI ถูกนำมาใช้ในหลากหลายสาขา รวมถึงการดูแลสุขภาพ การเงิน การขนส่ง และการผลิต และคาดว่าจะมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อหลายด้านของสังคมในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ปัญญาประดิษฐ์ (AI) มีหลายประเภท ได้แก่:

AI ที่อิงตามกฎ Rule-based AI : AI ประเภทนี้ทำตามชุดของกฎที่กำหนดไว้ล่วงหน้าเพื่อตัดสินใจหรือปฏิบัติงาน เป็นรูปแบบพื้นฐานที่สุดของ AI และโดยทั่วไปจะใช้สำหรับงานง่ายๆ ที่ไม่ต้องการการตัดสินใจที่ซับซ้อน

Narrow หรือ weak AI : AI ประเภทนี้ออกแบบมาเพื่อทำงานเฉพาะอย่างและไม่สามารถปรับให้เข้ากับสถานการณ์ใหม่ได้ ระบบ AI แบบแคบถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในแอพพลิเคชั่นต่างๆ รวมถึงเสิร์ชเอ็นจิ้น ระบบแนะนำ และผู้ช่วยส่วนตัวเสมือนจริง

General หรือ strong AI : AI ประเภทนี้ออกแบบมาเพื่อทำงานที่หลากหลายและสามารถปรับให้เข้ากับสถานการณ์ใหม่ได้ ระบบ AI ทั่วไปยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาและยังไม่มีให้บริการอย่างแพร่หลาย ระบบ Strong AI ได้รับการออกแบบให้มีระดับสติปัญญาที่เทียบเท่าหรือสูงกว่าของมนุษย์ พวกเขาสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ของพวกเขาและนำความรู้นั้นไปใช้ในสถานการณ์ใหม่ได้เช่นเดียวกับมนุษย์

ระบบ Strong AI ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาและยังไม่มีให้บริการอย่างแพร่หลาย พวกเขาถูกมองว่าเป็นเป้าหมายสูงสุดของการวิจัยและพัฒนา AI เนื่องจากมีศักยภาพในการปฏิวัติหลายด้านของสังคม อย่างไรก็ตาม การพัฒนาระบบ AI ให้แข็งแกร่งเป็นงานที่ซับซ้อนและท้าทาย และยังไม่ชัดเจนว่าจะสามารถบรรลุระดับสติปัญญาและความสามารถในการปรับตัวของมนุษย์ได้เมื่อใด

Machine learning คือ ?

แมชชีนเลิร์นนิง เป็นปัญญาประดิษฐ์ประเภทหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอัลกอริทึมเพื่อเรียนรู้จากข้อมูลและปรับปรุงประสิทธิภาพเมื่อเวลาผ่านไปโดยไม่ต้องตั้งโปรแกรมไว้อย่างชัดเจน โดยมีพื้นฐานมาจากแนวคิดที่ว่าระบบสามารถเรียนรู้จากข้อมูล(data) ระบุรูปแบบ(identify patterns) และทำการตัดสินใจ(make decisions)หรือคาดการณ์(predictions)โดยมีการแทรกแซงของมนุษย์น้อยที่สุด

แมชชีนเลิร์นนิงมีหลายประเภท ได้แก่ การเรียนรู้แบบมีผู้สอน(supervised learning) การเรียนรู้แบบไม่มีผู้สอน(unsupervised learning) และการเรียนรู้แบบเสริมแรง(reinforcement learning)

supervised learning อัลกอริทึมจะได้รับการฝึกอบรมในชุดข้อมูล(dataset)ที่มีป้ายกำกับ(label) โดยที่เอาต์พุตที่ถูกต้องจะถูกจัดเตรียมไว้สำหรับชุดข้อมูลอินพุตที่กำหนด อัลกอริทึมใช้ข้อมูลนี้เพื่อเรียนรู้วิธีการทำงานบางอย่าง เช่น การจำแนกภาพหรือการทำนายความเป็นไปได้ของเหตุการณ์

unsupervised learning อัลกอริทึมจะได้รับการฝึกอบรมในชุดข้อมูลที่ไม่มีป้ายกำกับ และต้องค้นหารูปแบบและความสัมพันธ์ในข้อมูลด้วยตัวมันเอง การเรียนรู้ของเครื่องประเภทนี้มักใช้สำหรับการจัดกลุ่ม(clustering)หรือการลดขนาด(dimensionality reduction)

reinforcement learning อัลกอริทึมได้รับการฝึกฝนให้ทำการตัดสินใจในสภาพแวดล้อมต่างๆ เพื่อเพิ่มรางวัลสูงสุด อัลกอริทึมเรียนรู้ผ่านการลองผิดลองถูก ปรับพฤติกรรมตามผลของการกระทำ

แมชชีนเลิร์นนิงถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในแอปพลิเคชันต่างๆ รวมถึงการจดจำรูปภาพและคำพูด การประมวลผลภาษาธรรมชาติ และการตัดสินใจด้วยตนเอง เป็นส่วนสำคัญของปัญญาประดิษฐ์และคาดว่าจะมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญในหลายด้านของสังคมในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

Posted in Developer.